ร้านอาหาร บ้านแสงตะวัน

ร้านอาหาร บ้านแสงตะวัน

    บ่อยครั้งเราผ่านอีกวันไปพร้อม ๆ กับตะวันรอนริมฟ้าข้างหน้าอาจเป็นภูเขาสักลูก ยอดไม้รูปทรงหยึกหยักแปลกตามากไปกว่านั้น หลายคนอาจใช้ดวงตะวันและเวลาตรงหน้าร่วมไปกับจานข้าว  ท่ามกลางยามบ่ายอันร่มครึ้มบนทางหลวงหมายเลข ๑๓ หลุดพ้นจากที่ราบ ณบ้านแสงตะวัน อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาแวะตรงโค้งแรก ๆ ราวหลักกิโลเมตรที่ ๒๘ พาคุณมาอิ่มอารมณ์

ผสมกลืนระหว่างรสชาติและบรรยากาศ

        บ้านแสงตะวัน หันหลังให้ภูเขาและลัดหลั่นตัวร้านซึ่งมีไม้เป็นส่วนประกอบหลักไปตามเชิงเขา ไม้ไหญ่ขึ้นคลุมร่มครึ้ม แอบเปิดบางมุมให้เห็นลิบตาไปเบื้องล่าง ไม่เพียงความร่มรื่นรายล้อม แต่ในจานก็รื่นรมย์ไม่แตกต่าง

ร้านอาหาร บ้านแสงตะวัน

      เมนูแรกกินกันเล่น ๆ หน่อไม้ยัดไส้หมูทอด หน่อไม้สดใหม่จากภูเขามาห่อหุ้มแป้ง ทอดจนกรอบ เมื่อผ่านลิ้นคุณจะได้พบกับหมูที่คลุกเครื่องสูตรเฉพาะสอดไส้อยู่ข้างใน จานนี้เป็นเมนูเรียกน้ำย่อย เด็ก ๆ น่าจะชอบเพราะน้ำจิ้มอมหวาน สไตล์ข้าวตังหน้าตั้ง แต่ว่าก็ว่าเถอะ ผู้ใหญ่หลายคนก็แย่งเด็กกินไปไม่น้อย มีกินเล่นแล้วไม่้พ้นกินจริง แซบแห้ง หอมเด่นเครื่องเครามาในหน้าตาขลุกขลิก หมูชิ้นสันคอที่ทางร้าน บ้านแสงตะวัน เลือกชิ้นที่มีพังผืด แต่ตุ๋นมาก่อนจะผัด ที่ตุ๋นนั้นก็เพราะให้พังผืดนุ่มลงเหลือแต่ความ “กึ๊ด” พอผัดรวมกับเครื่องอย่างหอม ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกแห้ง ก็ยิ่งหอมเอกลักษณ์ ยิ่งเมื่อชิมรสอมเปรี้ยวของน้ำมะขามยิ่งเด่นนำ จานนี้บอกได้อย่างชื่อเลยว่า “แซบ” สล็อตแตกง่าย

   อีกชิ้นที่มาเคียงคู่ข้าวสวยในจาน ห่อหมกเชิงเขา หรือที่คนทางเหนือเขาเรียกแอบหมู กลมกล่อมทั้งเนื้อหมูสับและเครื่องแกง ขมิ้น พริก หอมแดง แนมผักหลายอย่างตามเข้าไปทุก ๆ คำครบทั้งรสห่อหมกและผักสด ๆ

   ปิดท้ายกันด้วยเมนูน้ำ ๆ ของร้านบ้านแสงตะวัน ต้มโคล้งปลาแม่น้ำ เมืองสองแควก็มีปลาแม่น้ำรสดีไม่แพ้เมืองแม่น้ำอื่น ๆ ปลากด ปลาเนื้ออ่อนแล่เป็นชิ้นทอดมาก่อนเพื่อดับคาว เปลี่ยนโฉมให้เป็นต้มโคล้งประยุกต์ด้วยใบผักชีฝรั่ง มะเขือเทศ แต่รสจัดจ้านของต้มโคล้งก็ยังโดดเด่นชวนให้ตักน้ำแกงมาราดข้าวในท้าย ๆ มื้อ

    อย่างที่รู้กันมายาวนานว่าผื่นป่าแถบภูหินร่องกล้า ทุ่งแสลงหลวง น้ำหนาว หรือเขาค้อ ที่มีทางหลวงหมายเลข ๑๒ พาดผ่านไปนั้น สวยงามโรแมนติกขนาดไหน เรียกกันว่าหย่อนสายตาลงในหลาย ๆ จุด ก็อาจมีทุ่งหญ้า สายน้ำ หรือทะเล ภูเขาตรงหน้าให้เลือกมองกันหลายอารมณ์ไม่เพียงเท่านั้น แต่แสงตะวันที่ผ่านมายามเช้าและจากไปยามเย็นนั้นเล่า ใช่เพียงจะสาดส่องลงมาใน ผิวขาวกระจ่าง หรืออาหารหลากรสในจานข้าว บางทีมันก็เลยนึกเข้ามามากกว่านั้น ผ่านขุนเขานอกเมือง เข้ามาดั่งสายน้ำไหลรินสู่ที่ราบเมืองพิษณุโลก

     ร้านอาหาร บ้านแสงตะวัน เลขที่ 18/9 หมู่ 2 บนทางหลวงหมายเลข 12 ถนนพิษณุโลกหล่มสัก อยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 28 ตำบลวังนกแอ่นอำเภอวังทองจังหวัดพิษณุโลก เปิดทุกวัน 10:00 น ถึง 22:00 น เบอร์โทรศัพท์ 0 5 5318  2 8 5

เครดิต google.com